Một Số Vấn Đề Sức Khỏe Trẻ Sơ Sinh Phổ Biến

sức khỏe trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh là một giai đoạn khá nhạy cảm, chỉ cần một số thay đổi nhỏ dù là thời tiết hay nhân tố bên ngoài khác cũng sẽ khiến cho sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng. Vậy đâu là các vấn đề sức khỏe trẻ sơ sinh thường gặp nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các tình trạng sức khỏe trẻ sơ sinh phổ biến thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Thói quen đại tiện của trẻ

Đâu là vấn đề sức khỏe trẻ sơ sinh phổ biến? Trẻ sơ sinh thường gặp các vấn đề về đại tiện và đây còn là một trong những nỗi lo lắng của mẹ bỉm. Vấn đề đại tiện của trẻ sơ sinh là điều mà mẹ hết sức lưu ý và việc quan sát màu sắc phân của trẻ khi đi đại tiện là rất cần thiết. Vì màu sắc phân là một yếu tố quan trọng giúp mẹ biết được rằng trẻ có đang phát triển khỏe mạnh hay không.

vấn đề sức khỏe trẻ sơ sinh
Thói quen đại tiện của trẻ

Bên cạnh đó thì mẹ cũng nên chú ý đến độ đặc của phân và tần suất đại tiện của trẻ để có thể kịp thời phát ra những bất thường. Trước khi ăn dặm, chế độ dinh dưỡng của trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào sữa mẹ. Chính vì thế nên phân thường ở dạng lỏng hoặc sệt. Khi mẹ quan sát thấy trẻ gặp khó khăn khi đi đại tiện và phân khô hơn so với bình thường thì mẹ nên xem lại chế độ và thời gian cho trẻ bú.

Chăm sóc rốn cho trẻ

Dây rốn chính là một “cầu nối” giúp bé hấp thụ được các dưỡng chất ngay từ khi trong bụng mẹ. Sau khi trẻ chào đời, dây rốn đã hết nhiệm vụ và được cắt bỏ. Phần còn lại của dây rốn trên cơ thể bé sẽ dần khô đi và tự rụng xuống trong khoảng 10 ngày sau sinh. Từ đó hình thành lỗ rốn ở bụng.

các vấn đề sức khỏe trẻ sơ sinh
Chăm sóc rốn cho trẻ

Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia dành cho mẹ trong việc chăm sóc lỗ rốn cho trẻ trước khi rụng:

  • Giữ cho rốn luôn khô, sạch sẽ
  • Gấp mép tã sau khi mặc cho bé, không để tã che đi rốn
  • Làm sạch dây rốn bằng khăn ướt hoặc vải cotton thấm cồn. 

Đau bụng do co thắt

Theo Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), có 1/50 trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng đau bụng co thắt ở độ tuổi từ 2 – 4 tuần tuổi. Đau bụng co thắt khiến trẻ thường xuyên quấy khóc và mẹ rất khó để dỗ bé nín. Các cơn co thắt bụng sẽ có phần thuyên giảm và hết hẳn khi trẻ từ 3 – 4 tháng tuổi.Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có sự lý giải nào cho nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Vàng da

những vấn đề sức khỏe trẻ sơ sinh
Vàng da ở trẻ sơ sinh

Vàng da là một hiện tượng rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Khi bilirubin tăng một cách đột ngột sẽ khiến cho da trẻ chuyển sang màu vàng. Vàng da được chia thành hai loại chính, bao gồm vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý. Để yên tâm hơn về sức khỏe của bé, mẹ có thể đưa bé đến gặp bác sĩ để khám và điều trị cho bé. 

Viêm phổi

Trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng viêm phổi là khá phổ biến. Viêm phổi ở trẻ sơ sinh xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó có thời gian vỡ nước ối. Một số biểu hiện viêm phổi ở trẻ mà mẹ có thể quan sát được như: ho kéo dài, sốt, mệt mỏi, chán ăn,… 

Mọc răng

một số vấn đề sức khỏe trẻ sơ sinh
Trẻ mọc răng

Đôi khi trẻ quấy khóc thường xuyên là do trẻ đang trong quá trình mọc răng. Khi răng  mọc sẽ khiến nướu trẻ cảm thấy khó chịu hoặc có thể gây đau cho trẻ. Tuy nhiên không vì thế mà mẹ có thể sử dụng các loại thuốc gây tê hay thuốc giảm đau cho bé. Các chuyên gia nhận định rằng đây là một tình trạng hoàn toàn bình thường, mẹ nên để bé được lớn lên một cách tự nhiên theo các cột mốc phát triển của trẻ.

Xem thêm: Bé ngủ nghiến răng là do đâu? 

Trên đây là một số vấn đề sức khỏe trẻ sơ sinh phổ biến mà mẹ đang quan tâm. BearMe mong rằng bài viết này sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích, đồng hành cùng trẻ phát triển một cách khỏe mạnh. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.